Naturopathy

= Natural Care, Science of Healthy Living

เป็นศาสตร์และศิลปะเก่าแก่ เกี่ยกับการดำรงชีวิตอย่างมีสุขอนามัย   เป็นระบบที่ปราศจากการใช้ยารักษาโรค   ไม่เชื่อในสาเหตุที่จำเพาะของโรค   แต่โรคเกิดจากสุขนิสัยที่ไม่เป็นธรรมชาติ เช่นการทำงาน การนอน การพักผ่อน สิ่งแวดล้อม เป็นต้น   มีลักษณะเป็นองค์รวม   การรักษาโรคต้องการปรับสิ่งที่ไม่เหมาะสม สิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด   หลังจากนั้น ร่างกายจะปรับคืนสภาพที่สมบูรณ์เอง

หลักใหญ่ๆ ของ Naturaopathy ได้แก่

วิธีการของ Naturopathy ได้แก่

1. Balance eating  รับประทานอาหารในลักษณะที่เป็นธรรมชาติ หรือมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด   เช่นการรับประทานผักสด ผลไม้สด

2. Fasting เชื่อว่าจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารได้พักผ่อน   ระหว่างนี้ พลังงานจะใช้ไปกับการขจัดโรคออกจากร่างกาย   กำจัดสิ่งปกติทั้งทายกายและใจ   ช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ท้องผูก มีลมในทางเดินอาหาร หืด อ้วน ความดันโลหิตสูง เก๊าท์ เป็นต้น  วิธีการคือ จะไม่รับประทานอาหารเป็นเวลาประมาณ 1-2 วัน

3. Treatment from Mud (Mud therapy)  เป็นการรักษาด้วยโคลน   ใช้โคลนสะอาด เก็บโคลนที่อยู่ลึก 3-4 ฟุตจากผิวดิน  ไม่ปนเปื้อนหิน สารเคมี   เชื่อว่าโคลนจะให้ความร้อนกับร่างกาย ช่วยเจือจาง หรือดูดซับสิ่งที่เป็นพิษออกจากร่างกาย   วิธีการได้แก่ Mud packs, Mud baths เป็นต้น   ใช้บรรเทาโรคท้องผูก ปวดหัวจากความเครียด ความดันโลหิตสูง โรคผิวหนัง
mud pack.jpg (17801 bytes) mud bath.jpg (26557 bytes)

4. Water therapy เป็นการรักษาด้วยการใช้น้ำ   เชื่อว่าจะช่วยเปิดรูผิวหนัง   กระตุ้นการทำงานของทุกระบบของร่างกาย   กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต   วิธีการได้แก่ Hip bath, Enema, Hot-cold fomentation, Hot foot bath, Spinal bath, Steam bath, Immersion bath, Hot-cold packs   นิยมใช้กับโรคที่เกี่ยวกับน้ำดี
hip bath.jpg (20561 bytes) hot-cold fomentation.jpg (19983 bytes)hot foot bath.jpg (17600 bytes) immersion bath.jpg (20838 bytes)

5. Massage ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ยืดกล้ามเนื้อ

6. Sun rays therapy (Chromo therapy)  แสงสีต่างๆ มีประสิทธิภาพในการรักษาที่ต่างกัน   วิธีการคือบรรจุน้ำในขวดสี   วางตากแดด  แล้วนำมาดื่ม   น้ำจากขวดสีเขียวจะใช้สำหรับผู้ที่แข็งแรง แต่มีความร้อนในร่างกายมากเกินไป   น้ำจากขวดสีเหลืองใช้กับผู้ที่ร่างกายอ่อนแอและมีอาการท้องผูก   เป็นต้น

7. Air bath  วิธีการคือ ถอดเสื้อผ้าออก เดินในที่ที่สะอาด เพื่ออาบอากาศบริสุทธิ์

บรรณานุกรม และภาพประกอบ
Central council for research in yoga and naturopathy.  Yoga & nature cure treatment for common ailments. Alpha Lithographics, New Delhi, 1999.

back.jpg (806 bytes)